วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

21 มกราคม 2557
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษEAED2209
เวลา  11.30 - 14.00 น.

พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
·       การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
·       ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
·       เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
·       พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
·       พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้า
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
·       ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
·       ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
·       ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
·       ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.            โรคทางพันธุกรรม
            - เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
2.            โรคของระบบประสาท
            - เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
            - ที่พบบ่อยคืออาการชัก
3.            การติดเชื้อ
            - การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติอาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
4.            ความผิดปกติที่เกี่ยวกับเมตตาบอลิซัม
-         โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5.            ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
-         การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยและภาวะขาดออกวิเจน
6.            สารคดี
            ตะกั่ว
-         ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
-         มีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
-         ภาวะเป็นพิษ
-         ระดับสติปัญญาต่ำ
            แอลกอฮอร์
-         น้ำหนักแรกเกิดน้อย
-         มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
-         พัฒนาการทางสติปัญญามีความบกพร่อง
-         เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
Fetal Alcohol syndrome , FAS
-         ช่วงตาสั้น
-         ร่องริมฝีปากบนเรียบ
-         ริมฝีปากบนยาวและบาง
-         หนังคลุมหน้าตามาก
-         จมูกแบนปลายจมูกเชิดขึ้น
            นิโคติน
-         น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
-         เพื่ออัตราการภายในวัยทารก
-         สติปัญญาบกพร่อง
-         สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
7.            การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
                        อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-         มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
-         ปฏิกิริยาสะท้อน Primifiv reflx  ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
-          
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
            1. การชักประวัติ
-         โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
-         การเจ็บป่วยในครอบครัว
-         ประวัติการฝากครรภ์
-         ปะวัติเกี่ยวกับการคลอด
-         พัฒนาการที่ผ่านมา
-         การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตัวเอง
เมื่อชักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า
-         ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่
-         เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่
-         มีข้อบ่งชี้
            2. การตรวจร่างกาย
            3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
            4. การประเมินพัฒนาการ
            -      การประเมินแบบไม่เป็นทางการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
-         แบบทดสอบ Denver ll
-         Gesell Drawing Test
-         แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด – 5 ปี
แนวทางในการดูรักษา
-         หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
-         การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
-         การรักษาสาเหตุโดยตรง
-         การส่งเสริมพัฒนาการ
-         ให้คำปรึกษากับครอบครัว
ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-         การตรวจคัดกรองพัฒนาการ
-         การตรวจประเมินพัฒนาการ
-         การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
-         การให้รักษาปละส่งเสริมพัฒนาการ
-         การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ


 กลุ่มดิฉนได้นำเสนองานกลุ่ม ชื่อเรื่อง ออทิสติก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น